Breaking News

Chuyển hướng lén lút trên Di Động là gì, làm sao để gỡ nó ?

Chào mọi người, em bấy lâu nay bận quá, tranh thủ được lúc tự nhiên tỉnh lúc 3h sáng nên em rảnh rang phân tích một xíu không đến giờ lại lên tập đoàn thì không có thời gian viết nổi, chủ đề hôm nay em xin giới thiệu đến mọi người là : " Chuyển hướng lén lút trên Di Động ".

Tóm Tắt

Thuật ngữ này được Google tung ra ngày 29 tháng 10 năm 2015,  khi em đem hình ảnh về VN ngày 5 tháng 5 (khi mà thực thi mạnh nhất) anh em có hỏi em, có phải hình phạt dành cho các anh em fake URL để chơi GA. Em cũng xin đưa ra một vài thông tin để mọi người được rõ hơn ạ.

Demo hình phạt của Google
Demo hình phạt của Google

Chuyển hướng lén lút trên Di Động là gì

Chuyển hướng là hành động đưa khách truy cập tới một URL khác với URL họ thấy ban đầu.

Những lý do chính đáng được Google chấp nhận dành cho việc chuyển hướng là mọi người có một trang web có giao diện thiết kế dành riêng cho mobile, mọi người muốn chuyển hướng nó với nội dung giống nhau.

Ví dụ của chuyển hướng bình thường : example.com/url1 đến m.example.com/url1

Nhưng chuyển hướng người dùng trên điện thoại di động lén lút đến một nội dung khác nội dung ban đầu người dùng tìm kiếm là một trải nghiệm xấu cho người dùng.

Nói chính xác hơn chuyển hướng lén lút trên Di Động là : " URL cùng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm trên máy tính để bàntrên điện thoại di động. Khi người dùng nhấp vào kết quả này trên máy tính để bàn của họ, URL mở ra bình thường. Tuy nhiên, khi nhấp vào cùng kết quả trên một điện thoại di động, họ gặp một chuyển hướng xảy ra và nó đến một URL có nội dung không liên quan. "

Ví dụ của chuyển hướng lén lút : tienanhplus.com đến banmamtom.com

Những người thực hiện hành vi chuyển hướng lén lút


Có những quản trị web họ cố tình thực hiện hành vi này để ăn tiền GA, hay để ăn tiền kéo traffic thuê hoặc những quản trị web vô tình mắc phải. Tuy nhiên thì theo như em được biết giống như trường hợp của em thì đa số là không nhận thức được hành vi của mình trước đó là vi phạm nguyên tắc của Google.

Xảy ra lỗi tác vụ thủ công chuyển hướng lén lút trên Di Động với 2 dạng chính :

- Cài đặt quảng cáo trên website ( quảng cáo chỉ hiển thị trên di động )

Khi mọi người cài đặt để hiển thị quảng cáo và kiếm tiền từ những đơn vị lạ không phải của Google có thể bị chuyển hướng người dùng di động tới một trang web hoàn toàn khác mà mọi người không hề nhận thức được nó.

- Kết quả của một cuộc tấn công do hacker tiến hành

Với trường hợp này, nếu trang web của mọi người đã bị hack, một kết quả tiềm năng có thể được chuyển hướng đến tên miền spam chỉ dành cho những người dùng di động.

Làm thế nào để phát hiện nếu website của mọi người có chuyển hướng di động lén lút


Lo lắng nếu website của mọi người vô tình bị chuyển hướng mà mọi người không hề biết, phải làm thế nào để phát hiện ra, làm thế nào để kiểm tra tình hình website của mọi người. Dưới đây em có vài dòng gợi ý có thể giúp ích cho mọi người.

- Kiếm một chiếc di động tự test : " Em thường thấy mọi người chỉ sử dụng máy tính để bàn kiểm tra tình hình website của mình, không thấy ai dùng di động, em khuyên nên sử dụng ít nhất một chiếc di động kiểm tra trên nhiều trình duyệt từ kết quả tìm kiếm trên Google "

- Lắng nghe người dùng của mọi người : " Người dùng của mọi người có thể xem trang web của mọi người theo một cách khác hơn là mọi người làm. Kiểu như làm survey ấy ạ, người dùng sẽ nói cho mọi người biết trải nghiệm không vui của họ cho mọi người trong comment hay live chat ... "

Giám sát người dùng của mọi người trong Analytics : " Hoạt động người dùng di động không bình thường có thể được phát hiện bằng cách nhìn vào Analytics của trang web của mọi người ", nếu truy câp di động quay lại giảm đột ngột có thể mọi người đã có trải nghiệm xấu.

Ví dụ : Click vào Báo cáo => tiếp click vào thêm phân đoạn =>  sau đó chọn phân loại di động

Giám sát người dùng truy cập trên thiết bị di động
Giám sát người dùng truy cập trên thiết bị di động

Phải làm sao nếu không cố ý Chuyển hướng lén lút trên Di Động


- Hãy chắc chắn rằng trang web của mọi người không bị hack.

Kiểm tra các vấn đề bảo mật trong Search Console, mọi người sẽ nhận được các thông tin mà Google giúp mọi người nhìn thấy.

Truy cập : https://www.google.com/webmasters/tools/security-issues?hl=vi

- Kiểm tra lại code của bên thứ 3 áp dụng vào trang web của mọi người ( code quảng cáo, ...).

Nếu trang web của mọi người không bị hack, sau đó em khuyên mọi người nên dành thời gian để điều tra code của bên thứ 3 đặt lên trang web của mọi người đang gây ra sự chuyển hướng, kiểm tra nếu nó gây chuyển hướng trên di động hãy huỷ bỏ kết nối đó đi.

Các bước xử lý khi bị phạt Chuyển hướng lén lút trên Di Động


Bước 1 : Đầu tiên mọi người phải xác định rõ loại hình mình bị phạt có phải chuyển hướng lén lút trên di động hay không, để làm điều này mọi người vào phần tất cả thông báo trên Search Console hoặc vào Gmail của mọi người sẽ có thông báo như hình dưới đây :

Thông báo hình phạt của Google trong Search console
Thông báo hình phạt của Google trong Search console
Bước 2 : Mọi người rà soát lại website hiển thị trên di động trên nhiều trình duyệt khác nhau như Chrome , Firefox hoặc Safari.

Nếu trong trường hợp website mọi người quá nhiều page, mọi người không thể kiểm tra hết được thì mọi người cứ gửi yêu cầu xem xét lại ( nút gửi yêu cầu xem xét lại có ngay trong thông báo của Google ở trên )

gửi yêu cầu xem xét lại
Gửi yêu cầu xem xét lại

Nội dung thì mọi người nên viết tiếng anh ( Google dịch nhé ) theo dạng :

" Tôi rất không vui khi nhận được hình phạt này. Chắc chắn, tôi là một người làm nội dung tốt, điều đó chứng minh khi tôi được người dùng đánh giá rất cao trong comment của bài viết, vui lòng kiểm tra lại website của tôi "

Bước 3 : Nếu may mắn mọi người sẽ được phản hồi sớm, thường thì tầm 7 ngày ( ở trường hợp của em thì em được phản hồi sau 2 ngày )

Sau khi họ phản hồi sẽ có 2 trường hợp xảy ra :

-  Website của mọi người vô tội và website trở lại bình thường ngay.

-  Website của mọi người vẫn bị tuyên là có tội và hình phạt vẫn là mất hoàn toàn index.

Ở trường hợp đầu tiên thì vui mừng quá rồi, tuy nhiên với trường hợp thứ 2 thì mọi người sẽ được nhận lại thông báo giống như hình dưới đây.

Lưu ý dòng chữ bôi màu xanh
Lưu ý dòng chữ bôi màu xanh - của thông báo từ chối
Nội dung của dòng chữ google thông báo được bôi màu xanh dịch nôm na là :

" View website của bạn trên một mobile phone, người dùng đi tới website của bạn bị chuyển hướng tới một page hoặc hiển thị khác nội dung của được hiển thị trên desktop của bạn.Nếu bạn không có một mobile phone, dùng cái công cụ : http://developer.chrome.com/devtools/docs/device-mode và chọn loại mobile Goole nexus 5 hoặc iphone 5. Đây là một ví dụ vi phạm : http://www.tienanhplus.com/2014_05_01_archive.html "

Bây giờ thì mọi người đã tìm được page hiển thị chuyển hướng, ở trường hợp của em là một quảng cáo của thằng bidvertiser thời trẻ trâu em đặt chơi khi chưa đăng kí được GA.

Bước 4 : Trong trường hợp của em gỡ kết nối của bidvertiser với blog của em sau đó gửi lại yêu cầu xem xét với nội dung như bước 2 bằng tiếng anh :

Tôi rất không vui khi nhận được hình phạt này. Chắc chắn, tôi là một người làm nội dung tốt, điều đó chứng minh khi tôi được người dùng đánh giá rất cao trong comment của bài viết, vui lòng kiểm tra lại website của tôi "

Bước 5 : Sau khi mọi người đã gửi yêu cầu xem xét vẫn nên thêm một bước nữa để Google cố gắng xem xét lại cho mọi người, đó là gửi phản hồi lại.

Mọi người click vào phần trợ giúp bên góc phải, sau đó kéo xuống dưới cùng phần gửi phản hồi và click vào nó như hình dưới.

Gửi lại phản hồi cho người hỗ trợ của Google webmaster
Gửi lại phản hồi cho người hỗ trợ của Google webmaster
Bước 6 : Chờ đợi ngày qua ngày với trạng thái vui vẻ và trả lời tất cả những người comment trên blog của em trước đó em chưa có thời gian trả lời, đến khoảng 7 ngày sau khi đội phạt tác vụ xem xét hết những vấn đề không chỉ mỗi " Chuyển hướng lén lút trên Di Động ", sau đó họ thả blog của em và index lại nhanh hơn, chỉ số index tăng lên hơn.

Xử lý hình phạt tác vụ thủ công  " Chuyển hướng lén lút trên Di Động " xong
Em đi khoe xử lý xong hình phạt để thu hút anh em đọc bài này ( giúp mọi người tránh tổn thất )
Lời cuối cùng em cám ơn mọi người đã ủng hộ blog của em trong thời gian qua, ngay cả trong lúc blog bị phạt vẫn có anh em vào bình thường, đó là động lực lớn nhất giúp em duy trì việc chia sẻ với cộng đồng về những gì em biết và học được từ người khác. Em sẽ vẫn cố gắng giữ mãi blog này là một blog phi lợi nhuận ( quảng cáo trên website là một số anh em nhờ dưới dạng cống hiến cho cộng đồng).

Nếu anh em có bất kì góp ý muốn chia sẻ trên blog của em, hay góp ý về bài viết vui lòng comment xuống box ở dưới, em sẽ cố gắng comment trả lời anh em ạ, muốn hỏi xin vui lòng inbox facebook em ở link trên , em sẽ trả lời ngoài giờ hành chính vào buổi tối ạ. Em cám ơn !

Bài đăng phổ biến