Breaking News

Cân nhắc SEO hàng đầu khi sử dụng GIF trong nội dung của bạn

Ưu và nhược điểm của nội dung GIF động là gì? Ảnh GIF tốt hay xấu cho SEO? Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết khi sử dụng GIF trong nội dung web của mình.

Từ BuzzFeed listicles đến clapbacks Twitter, GIF (viết tắt của Graphics Interchange Format) là một phần của ngôn ngữ web.

Nếu bạn tìm kiếm trên Google hình ảnh hoặc qua Giphy , một trong những công cụ tổng hợp ảnh GIF lớn nhất, bạn có thể thấy rất nhiều ảnh GIF được trưng bày từ khắp nơi.

GIF động (được phát âm là “jif” và “gif” và tranh luận về cách phát âm là cách chắc chắn để bắt đầu tranh luận trực tuyến) là một loại tệp phương tiện có thể được chèn vào tin nhắn cá nhân cũng như nội dung công khai trực tuyến.

Một tìm kiếm nhanh của Google định nghĩa GIF là “một định dạng không mất dữ liệu cho các tệp hình ảnh hỗ trợ cả hình ảnh động và hình ảnh tĩnh”, đã trở nên phổ biến trong những năm 1980.

GIF có thể thể hiện cảm xúc hoặc kịch bản ở định dạng động và giải trí hơn.
Lịch sử GIF

Steve Wilhite tại CompuServe đã xây dựng GIF để tiết kiệm bộ nhớ khi hiển thị hình ảnh.

Nhóm của Wilhite đã tìm ra cách phục vụ những hình ảnh này bằng cách sử dụng thuật toán nén và giới hạn số lượng màu.

Thuật toán hoạt động bằng cách xác định các mẫu lặp lại và nó làm cho GIF trở nên tuyệt vời trong việc tạo ra các hình ảnh chân thực hiệu suất cao.

Vì nhiều phiên bản của hình ảnh được bao gồm trong tệp, bạn có thể xâu chuỗi các hình ảnh đó lại với nhau để tạo video lặp lại.

GIF đã có một lịch sử lâu đời sau đó; Unisys Corp, công ty sở hữu thuật toán GIF, bắt đầu tính tiền bản quyền cho ảnh GIF vào năm 1995 - và bằng sáng chế này không hết cho đến năm 2003.

Hình ảnh của Google xuất hiện vào năm 2001, nhưng không có tính năng rõ ràng để tìm kiếm ảnh GIF cho đến năm 2013.

Vào năm 2019, Google đã thêm ảnh GIF có thể chia sẻ vào kết quả tìm kiếm.
Google thu thập thông tin GIF như thế nào?

Tại thời điểm này, dường như Google đọc ảnh GIF giống như cách đọc tất cả các ảnh khác - chỉ tập trung hơn vào việc có thể tìm kiếm và chia sẻ chúng thông qua Google Hình ảnh.

Các kỹ thuật tối ưu hóa hình ảnh của Google là cách để đảm bảo GIF của bạn được thu thập thông tin, phân tích cú pháp và lập chỉ mục.
GIF có tốt cho SEO không?

GIF có thể tốt cho SEO theo cách mà tất cả các hình ảnh được tạo hình kỹ lưỡng đều có thể tốt cho SEO - chúng có thể thúc đẩy nhấp chuột và thu hút mọi người trên một trang.

GIF có thể được chia sẻ và GIF có thương hiệu tốt, có thể chia sẻ có thể tồn tại lâu dài trong hệ sinh thái meme.

Mọi người thích GIF và sử dụng chúng có thể chia nhỏ các bài báo dài và thêm tính liên quan cho nội dung.
Ảnh GIF có hại cho SEO không?

GIF không có hại cho SEO - miễn là bạn trình bày chúng một cách chính xác và không để chúng làm chậm trang web của bạn.

GIF có thể có hại cho SEO nếu bạn dựa vào chúng thay vì văn bản hoặc làm cho chúng quá nặng.

Chúng cũng có thể gây hại cho khả năng tiếp cận - bạn phải đảm bảo ảnh GIF đáp ứng các nguyên tắc về khả năng tiếp cận.
Cách sửa ảnh GIF của bạn

Tùy chỉnh tên tệp GIF của bạn, sử dụng các ảnh GIF độc đáo và quan trọng là viết văn bản thay thế tốt - cho mọi người và cho SEO.

Bạn có thể thêm GIF vào sơ đồ trang web hình ảnh của mình để đảm bảo Google biết chính xác vị trí của chúng.

Google cho biết việc thêm hình ảnh vào sơ đồ trang web bằng cách sử dụng thẻ hình ảnh là rất tốt.

Sử dụng tên tệp mô tả và văn bản thay thế , đồng thời đảm bảo ảnh GIF hoạt động với văn bản xung quanh.

Nếu bạn muốn ảnh GIF của mình được lập chỉ mục tốt trong Google Hình ảnh, bạn nên tối ưu hóa vị trí của ảnh GIF - gần văn bản có liên quan và ở đầu trang.

Ảnh GIF của bạn phải nhanh, phản hồi nhanh và phải có cấu trúc URL tốt.
Hãy lấy Meta trên Siêu dữ liệu

Google muốn biết điều gì đang diễn ra đằng sau tệp đa phương tiện này với các thẻ alt thích hợp, tên tệp mô tả, bối cảnh hình ảnh có liên quan, chú thích hình ảnh và các liên kết được liên kết.

Ngoài ra, việc tuân theo các nguyên tắc thực hành tốt nhất của Google đối với hình ảnh được khuyến khích, nhưng mâu thuẫn với một số điều mà người dùng yêu thích về nội dung GIF.

Ví dụ: nguyên tắc thực hành tốt nhất của Google để xuất bản hình ảnh bao gồm tệp GIF, nói rằng không bao gồm văn bản trên hình ảnh, vì nó sẽ không được lập chỉ mục. Nếu nó thêm ngữ cảnh, ngữ cảnh này có khả năng bị mất.

Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách thêm chú thích mô tả . Ví dụ, gif description: [mô tả gif, các từ trong gif] .

Người dùng dựa vào các mô tả thay thế hạn chế và Google dựa vào những mô tả đó, tên tệp và các yếu tố ngữ cảnh trang xung quanh để tìm hiểu nội dung của GIF.

Bạn có thể dẫn đầu gói GIF bằng cách làm tốt các yếu tố này .

Văn bản thay thế của bạn phải phù hợp với nội dung của bạn, có tính đến khả năng truy cập và Google sẽ có thể chọn và sử dụng ảnh GIF của bạn.
Hiệu suất GIF & Vitals Web cốt lõi

GIF có thể làm chậm hiệu suất của các trang web mà chúng đang truy cập.

Với việc Google ngày càng tập trung vào Core Web Vitals như một yếu tố xếp hạng , điều quan trọng là phải giữ cho các trang luôn có tốc độ.

Có rất nhiều cách để cải thiện hiệu suất.
Cách tối ưu hóa ảnh GIF của bạn

Có một số phương pháp bạn có thể sử dụng để tăng tốc GIF của mình.
Nén mất dữ liệu.
Tối ưu hóa không tổn thất.

Bạn có thể sử dụng các trang web nén hình ảnh hoặc Photoshop để giảm kích thước ảnh GIF một cách rõ ràng và tăng tốc trang web của bạn.

Nén mất dữ liệu là nghệ thuật làm cho ảnh GIF của bạn xấu đi theo cách mà mọi người không nhận thấy để làm cho chúng nhanh hơn. Chất lượng GIF sẽ kém hơn, nhưng trang web của bạn sẽ nhanh hơn nhiều.

Tối ưu hóa không mất dữ liệu không xóa bất kỳ pixel, màu sắc hoặc thông tin nào. Tuy nhiên, nó không nhanh như các tệp đã được tối ưu hóa mất dữ liệu.

Có hàng tá công cụ trực tuyến có thể giúp bạn nén hình ảnh của mình .

Bạn cũng có thể biến GIF của mình thành tệp APNG để giữ nhiều màu hơn cho kích thước tệp tốt hơn.

Sử dụng cài đặt tốt hơn khi lưu ảnh GIF trong Photoshop cũng có thể tạo ra sự tiết kiệm cho tốc độ trang web.

Bạn cũng có thể chuyển đổi GIF của mình thành video HTML5.

Trang web.dev có hướng dẫn đầy đủ về cách chuyển đổi GIF sang video HTML5.

Bạn có thể chuyển đổi GIF sang video MP4, sau đó thiết lập chúng trong video web; đảm bảo chúng lặp lại, phát tự động và im lặng (như GIF).

Sử dụng video cũng cho phép khả năng tiếp cận tốt hơn - các nguyên tắc của WCAG về “Tạm dừng, Dừng, Ẩn” yêu cầu người dùng có mức độ kiểm soát đối với hình ảnh chuyển động.

Điều này dễ dàng thực hiện với video hơn với GIF.
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng GIF-Go-Getters Hãy coi chừng

Hãy quay lại cách Googlebot thu thập dữ liệu một trang web trong một phút.

Hãy nhớ rằng nếu có quá nhiều dạng nội dung động trên một trang web, thì trang đó có thể hoạt động chậm hơn nhiều so với một trang không có các dạng nội dung này.

Nói cách khác, nếu một trang web được tạo thành từ hàng nghìn GIF thì nó có khả năng có thời gian tải chậm, bất kể chúng được hiển thị bằng siêu dữ liệu hay cách khác.

Thời gian tải trang chậm có thể gây hại cho thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của trang web.

Chủ sở hữu và nhà điều hành trang web phải cân bằng lợi ích cạnh tranh của người dùng và công cụ tìm kiếm để giữ cho thời gian tải trang thấp trong khi cung cấp một bản trình bày nội dung trang năng động và thú vị hơn.

Mặc dù thời gian tải trang có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố tại chỗ, nhưng giải pháp phổ biến nhất cho câu hỏi hóc búa về nội dung GIF là dành cho các nhà phát triển để giảm kích thước của hình ảnh.

Có một số cách để giảm kích thước hình ảnh trên trang web, tùy thuộc vào cách trang web được xây dựng.

Nén GZIP

Một kỹ thuật nén hoặc làm xẹp hình ảnh lên đến 70% mà không làm giảm chất lượng hình ảnh.

Kỹ thuật này phải được thực hiện bởi máy chủ web của bạn trên máy chủ của họ. Bạn có thể sử dụng bài kiểm tra này để xem liệu trang web của bạn có bị máy chủ web của bạn “GZipped” hay không.

Tối ưu hóa Hình ảnh

Các chương trình máy tính để bàn như Photoshop và các chương trình web như Smush.it có thể giúp giảm kích thước hình ảnh bằng cách sử dụng tính năng “Lưu cho Web”.

Chất lượng hình ảnh sẽ giảm cùng với hình ảnh và do đó, các nhà phát triển phải tìm ra điểm hợp lý giữa kích thước và chất lượng hình ảnh.

Các nhà phát triển dựa vào HTML để giảm kích thước hình ảnh (tức là blog WordPress) không thực sự tạo thêm chỗ trên máy chủ.

Ngược lại, trình duyệt web sẽ vẫn phải tải kích thước hình ảnh gốc trước khi tải lại và thay đổi kích thước hình ảnh theo chiều cao và chiều rộng mà bạn đã gán cho nó.

Dù bằng cách nào, bạn cũng đang làm cho trang web của mình và các công cụ tìm kiếm được ưu ái bằng cách chọn định dạng GIF thay vì các định dạng hình ảnh lớn hơn khác.
Vấn đề về GIF có thể truy cập

Khả năng tiếp cận là một vấn đề nút nóng và nó ảnh hưởng đến SEO: các phương pháp SEO tốt có xu hướng giúp khả năng tiếp cận và ngược lại.

Tuân thủ WCAG là quan trọng để đảm bảo người dùng có thể truy cập trang web của bạn một cách thoải mái.

Nguyên tắc WCAG nêu rõ:


“Di chuyển, nhấp nháy, cuộn

Đối với bất kỳ thông tin di chuyển, nhấp nháy hoặc cuộn nào (1) bắt đầu tự động, (2) kéo dài hơn năm giây và (3) được hiển thị song song với nội dung khác, có một cơ chế để người dùng tạm dừng, dừng hoặc ẩn nó trừ khi chuyển động, nhấp nháy hoặc cuộn là một phần của hoạt động cần thiết; và

Tự động cập nhật

Đối với bất kỳ thông tin tự động cập nhật nào (1) bắt đầu tự động và (2) được hiển thị song song với nội dung khác, có một cơ chế để người dùng tạm dừng… ”

Đối với ảnh GIF, họ đề xuất cài đặt ảnh GIF động ngừng nhấp nháy sau một số lần nhất định, trong vòng 5 giây.

Bạn có thể sử dụng các phần tử HTML như <details> / <summary> để nhanh chóng cung cấp thêm thông tin và dễ dàng vượt qua tiêu chí WCAG này.
Định dạng hình ảnh thế hệ tiếp theo

Google đã bắt đầu quảng bá các định dạng hình ảnh Thế hệ tiếp theo.

Một trong những chính là WebP , có thể làm giảm đáng kể kích thước của hình ảnh mà vẫn giữ được chất lượng của chúng.

WebP là cả hai đều không mất dữ liệu và mất mát.
Bám sát Nội dung GIF

Khi được sử dụng hiệu quả, nội dung GIF có khả năng tăng mức độ tương tác trên một bài đăng hoặc phần nội dung cụ thể.

GIF rất tốt cho người dùng và do đó có thể tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

Tất cả các yếu tố này kết hợp với nhau để gửi lượt thích gián tiếp tới Google.

Tuy nhiên, nếu bạn cuồng GIF, bạn phải đảm bảo Google vẫn có thể lập chỉ mục nội dung của bạn một cách hiệu quả nhất có thể mà không có nội dung GIF.

Điều này có thể đạt được bằng cách cung cấp cho Google càng nhiều thông tin về nội dung càng tốt.

Bạn cũng phải đảm bảo rằng sự hiện diện của GIF trên trang web của bạn không làm chậm thời gian tải trang của bạn.

Hình ảnh chuyển động không đi đâu cả.

Tìm kiếm các nhà tiếp thị, bật GIF của bạn và xử lý nó.

Bài đăng phổ biến